องค์กรที่ได้รับรางวัล TQA/TQC ปี 2550

2550

รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ : Thailand Quality Class – TQC

สายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ที่อยู่: 59 หมู่ 8 ถนนบายพาส ต.นาป่า อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี 20000

ชนิดธุรกิจ : บริการส่งก๊าซธรรมชาติผ่านระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ

ชื่อผู้บริหาร : คุณพีระพงษ์ อัจฉริยชีวิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ

วิสัยทัศน์ : เป็นผู้นำที่มีการปฏิบัติการเป็นเลิศ (Operation Excellence)

ภารกิจ: 3 CEO

  • Customer : ส่งก๊าซธรรมชาติ และตอบสนองต่อความพึงพอใจของลูกค้า
  • Control : ควบคุมกระบวนการส่งก๊าซธรรมชาติ เพื่อป้องกันผลกระทบทางด้านความปลอดภัยต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม
  • Community : สนับสนุนให้ชุมชนเข้มแข็ง โดยให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมของ GTM
  • Employee : พัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ
  • Optimize : บริหารจัดการทรัพยากรในระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด

วัฒนธรรมองค์กร: B I C O S T

  • Business : มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ทางธุรกิจเป็นหลัก
  • Innovation : มุ่งมั่นสู่ Innovative Organization
  • Customer : มุ่งเน้นลูกค้า
  • Owner : มีความรู้สึกเป็นเจ้าของ
  • Society : เกื้อหนุนสังคม
  • Team : จิตสำนึกในการทำงานเป็นทีม

จำนวนพนักงาน: 280 คน

ปัจจัยสู่ความสำเร็จ:

  • วิสัยทัศน์ของผู้บริหารในแต่ละระดับ ที่ต้องการสร้างองค์กรให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล
  • มีวัฒนธรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและการดำเนินธุรกิจ
  • มีพนักงานที่มีความรู้ ความสามารถ ในการตอบสนองต่อทิศทางความต้องการขององค์กรที่เปลี่ยนแปลงไป โดยการนำระบบการบริหารจัดการ นวัตกรรมใหม่ และการรับเอาเกณฑ์ TQA มาใช้ในการปรับปรุงภายในสายงานระบบท่อส่งก๊าซฯ

ผลลัพธ์ที่ได้จากการเข้า TQA:

  • สร้างโอกาสการพัฒนา และปรับปรุงตนเอง มุ่งสู่ความเป็นเลิศอย่างยั่งยืน ด้วยกระบวนการประเมินตนเองโดยใช้เกณฑ์ TQA รวมถึงการรับข้อมูลป้อนกลับ (Feedback Report) เพื่อมาปรับปรุงกระบวนการทำงานภายในอย่างเป็นระบบ โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างสมดุล
  • ผู้บริหารและพนักงานทุกระดับเกิด Share Vision เกิดบูรณาการทางความคิด และการปฏิบัติมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน
  • เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำเครื่องมือบริหารจัดการ เช่น QC, Suggestion และ BSC มาบูรณาการร่วมกับ Management Tools ต่างๆ เพื่อให้มีความสอดประสานมุ่งสู่ผลลัพธ์ความเป็นเลิศ

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

ที่อยู่: 110/5 ถ.กาญจนวนิช ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110

ชนิดธุรกิจ : การบริการเกี่ยวกับสุขภาพและสังคมสงเคราะห์

ชื่อผู้บริหาร:

  1. รองศาสตราจารย์นายแพทย์กิตติ ลิ่มอภิชาต
    คณบดี คณะแพทยศาสตร์
  2. รองศาสตราจารย์นายแพทย์สุเมธ พีรวุฒิ
    ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์
  3. ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์
    รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์
  4. นายแพทย์บุญประสิทธิ์ กฤตย์ประชา
    รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์
  5. นายแพทย์กิตติพงศ์ เรียบร้อย
    รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์
  6. รองศาสตราจารย์นายแพทย์ธวัช ชาญชญานนท์
    หัวหน้าศูนย์คุณภาพโรงพยาบาลสงขลานครินทร์

จำนวนพนักงาน : 4,052 คน (ณ มีนาคม 2551)

ปัจจัยสู่ความสำเร็จ:

  • วัฒนธรรมขององค์กร มุ่งเน้นคุณภาพ พร้อมรับการประเมินและยอมรับการเปลี่ยนแปลง
  • บุคลากรมีความมุ่งมั่นต่อค่านิยม การมุ่งเน้นคุณภาพ มุ่งเน้นผู้รับบริการ ทำงานเป็นทีมและจิตสำนึกด้านความเสี่ยงและความปลอดภัย
  • โรงพยาบาลสงขลานครินทร์มีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งองค์กรตั้งแต่ปี พ.ศ.2525 เป็นต้นมา
  • ผู้บริหารทุกสมัยมีวิสัยทัศน์และเป็นผู้นำด้านคุณภาพและให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกระดับ
  • มีการพัฒนาและใช้ระบบสารสนเทศทั่วทั้งองค์กรเพื่อพัฒนาอย่าวก้าวกระโดด

ผลลัพธ์ที่ได้จากการเข้า TQA:

  • ได้มีโอกาสนำกรอบแนวคิดการบริหารจัดการตามแนวทาง Malcolm Baldrige National Quality Award ที่ถือว่าเป็นเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพระดับโลกมาเป็นแนวทางในการพัฒนาองค์กร
  • ได้มีโอกาสประเมินตนเอง ทำให้ทราบจุดแข็งและโอกาสในการพัฒนาเชิงระบบ โดยนำมาทบทวนให้มีการบูรณาการและพัฒนาให้ดีขึ้น
  • โรงพยาบาลสงขลานครินทร์มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นอย่างก้าวกระโดดตามลำดับในทุก ๆ ด้าน