อยากสำเร็จ ต้องพร้อมปรับ! 6 เคล็ดลับเปลี่ยนองค์กร ให้พร้อมรับทุกความท้าทาย

🔰ที่มา: มหาวิทยาลัยขอนแก่น องค์กรที่ได้รับรางวัล Thailand Quality Class Plus : Societal Contribution และ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น องค์กรที่ได้รับรางวัล Thailand Quality Class Plus : Operation ประจำปี 2567

 

1️⃣ Talent management
วางระบบดึงดูดและพัฒนาบุคลากรให้สอดคล้องกับภารกิจใหญ่ขององค์กร ยกระดับและผลักดันความสามารถของพนักงานให้มากขึ้น
2️⃣ Supportive Environment
พัฒนาสภาพแวดล้อมการทำงาน สร้างบรรยากาศการทำงานที่เอื้อต่อการเติบโต
3️⃣ Digital Transformation
ประยุกต์ใช้ดิจิทัลในการทำงานและการบริหารจัดการ เพื่อให้สามารถติดตามงานได้ทันทีและมีข้อมูลในการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4️⃣ Employee Engagement
สร้างความผูกพันกับบุคลากร ให้ทุกคนรู้สึกว่า “ฉันมีส่วนร่วม” มีกลยุทธ์การสื่อสารที่เปิดกว้างทุกช่องทาง พร้อมรับฟังทุกเสียงอย่างเป็นระบบ
5️⃣ Networking for Sustainable Development
เชื่อมโยงเครือข่ายในประเทศและต่างประเทศเพื่อสร้างนวัตกรรม แก้ปัญหาสังคมในมิติต่างๆ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
6️⃣ Innovation Management
กำหนดแนวทาง ผลักดันโครงการใหม่ๆ สร้างบรรยากาศที่สนับสนุนให้เกิดการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อความสำเร็จ

 

💡สิ่งเหล่านี้คือเคล็ดลับความสำเร็จจากองค์กรภาคการศึกษา ที่ขับเคลื่อนกลยุทธ์จากกระบวนการภายใน (Operation Excellence) เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ตอบโจทย์ธุรกิิจและสังคม (Societal Contribution) นอกจากนี้ หัวใจสำคัญอีกหนึ่งสิ่งคือการพัฒนายุทธศาสตร์ KKU Transformation ทั้ง 11 ยุทธศาสตร์ร่วมด้วย โดยมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ที่ 4 การบริการวิชาการเพื่อสร้างประโยชน์ให้สังคม (Societal Contributions) เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืน สู่การเป็นมหาวิทยาลัยที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคม และการพัฒนาบุคลากรให้เป็นผู้มีศักยภาพสูง ให้มีความพร้อมในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และการทำงานทุกมิติเพื่อเพิ่มผลิตภาพของบุคลากร พร้อมพัฒนาสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการทำงาน ที่มุ่งผลสัมฤทธิ์สร้างความยั่งยืน

ตลอดจนการบริหารจัดการกระบวนการภายในอย่างเป็นระบบด้วยการกำหนดตัวชี้วัดของแต่ละกระบวนการ จนสามารถติดตามผลดำเนินการและหาโอกาสในการปรับปรุงยกระดับผลดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง มีการวางระบบกำกับติดตามอย่างจริงจังผ่านกระบวนการที่มีการวิเคราะห์ตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนและลูกค้าทุกกลุ่ม โดยการใช้เครื่องมือสารสนเทศ IT หรือ AI ในการแสดงผลลัพธ์เพื่อให้สามารถติดตามงานได้อย่างทันที และมีข้อมูลในการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พร้อมยกตัวอย่างกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของพนักงาน เพื่อร่วมกันปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพองค์กร ด้วยกลยุทธ์การสื่อสารที่เปิดกว้างในทุกช่องทางการสื่อสารในช่องทางเดิม ช่องทาง social media email จดหมายข่าว การประชุมสัญจร อย่างต่อเนื่อง และมี Entalk ทุก 3 เดือน ในการที่ผู้บริหารสื่อสารกับบุคลากรทั้งองค์กร รวมถึงความจริงจังจริงใจของผู้นำที่รับฟังเสียงทุกกลุ่มอย่างเป็นระบบ และนำเสียงนั้นมาดำเนินการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ และมีการกำหนด KPI ด้านการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของคณะฯ เป็นส่วนหนึ่งในการประเมินผลปฏิบัติการ


——————————–

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ
รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award หรือ TQA) 👉 คลิก
ค้นหาหลักสูตร In-house Training : Excellence Framework 👉 คลิก