เปลี่ยนความท้าทาย… เป็นโอกาสในการเข้าใจและเข้าถึงลูกค้า
ที่มา: คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Thailand Quality Class Plus : Customer) ประจำปี 2567
🎯ปัจจัยสำคัญที่ทำให้องค์กรได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่นด้านลูกค้า คือการกำหนดทิศทางและเป้าหมายขององค์กรที่ชัดเจนในการมุ่งเน้นลูกค้าทุกกลุ่ม โดยการกำหนดวิสัยทัศน์มุ่งสู่การเป็นโรงเรียแพทย์ในดวงใจ มีกระบวนการดูแลลูกค้าที่เป็นระบบ และครอบคลุมตลอดวงจรชีวิตของลูกค้าแต่ละกลุ่ม รับฟังและวิเคราะห์ความต้องการและความคาดหวังของผู้เรียน ผู้รับบริการทางการแพทย์ และลูกค้ากลุ่มอื่น อย่างเป็นระบบ มุ่งเน้นสร้างนวัตกรรมการบริการเพื่อตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของผู้เรียน ผู้รับบริการทางการแพทย์ และลูกค้ากลุ่มอื่น พร้อมทบทวนและปรับปรุงกระบวนการด้านการดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
สำหรับเทคนิคในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าขององค์กร ประกอบด้วย
- การทำ Customer Journey Mapping เพื่อเข้าใจลูกค้าและปรับปรุงการให้บริการแต่ละ Touchpoints เพื่อตอบสนองความคาดหวังที่สำคัญของผู้เรียน ผู้รับบริการทางการแพทย์ และลูกค้ากลุ่มอื่น
- บูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มความสะดวกในการรับบริการของลูกค้าทุกกลุ่ม
- กำหนดกลยุทธ์ด้านการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าแต่ละช่วง customer life cycle เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม
- การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
- การใช้ Innovation เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมายแก่ลูกค้าแต่ละกลุ่ม
รวมถึงส่งเสริมให้บุคลากรปรับปรุงกระบวนการทำงานโดยการติดตามความก้าวหน้าของผลการดำเนินการอย่างสม่ำเสมอผ่านระบบ MED Check in ร่วมกับการสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งเน้นคุณภาพผ่านค่านิยม CQI2T จัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพต่อเนื่อง เช่น การมีพื้นที่ให้บุคลากรได้ร่วมส่งผลงานพัฒนาคุณภาพมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่องผ่านกิจกรรมด้านคุณภาพต่าง ๆ ทั้งภายนอกและภายในคณะฯ อย่างต่อเนื่อง เป็นต้น
➖➖➖➖➖➖➖
นวัตกรรมที่ใช่ ต้องมาพร้อมกลยุทธ์ที่ชัด
ที่มา: คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Thailand Quality Class Plus : Innovation) ประจำปี 2567
💡เคล็ดลับความสำเร็จที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จและได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่น ด้านนวัตกรรมคือ กระบวนการกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมในการจัดทำกลยุทธ์คณะฯ ที่มุ่งเน้นการค้นหาและระบุโอกาสเชิงกลยุทธ์ในการสร้างนวัตกรรม นำมาวิเคราะห์และคัดเลือกการสร้างนวัตกรรม และกระบวนการสร้างระบบนิเวศน์ ขยายห่วงโซ่นวัตกรรม และกระบวนการจัดการนวัตกรรมเชิงรุกของคณะฯ รวมถึงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับ รพ.จุฬาฯ และสถาบันอื่น พร้อมด้วยกระบวนการทบทวนและปรับปรุงกระบวนการทำงานและผลลัพธ์อย่างต่อเนื่องในทุกพันธกิจ รวมถึงการสร้างวัฒนธรรมการปรับปรุงคุณภาพงาน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีในบุคลากรทุกระดับผ่านโครงการพัฒนาคุณภาพงาน
ทั้งยังส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมเพื่อช่วยกันพัฒนาและขับเคลื่อนนวัตกรรมด้วยแนวทางดังนี้
- ส่งเสริมการสื่อสารที่เปิดกว้าง รับฟังความคิดเห็นเพื่อการพัฒนาการทำงานที่ให้ผลการดำเนินการที่ดีในบุคลากรทุกระดับ และการสร้างแรงจูงใจในการปรับปรุงและพัฒนางาน เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมในทุกกระบวนการ
- จัดให้มีโครงการพัฒนาคุณภาพงาน เพื่อสร้างวัฒนธรรมในการปรับปรุงคุณภาพงานเพื่อเพิ่มคุณค่าในงานประจำที่รับผิดชอบ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดและต่อยอดแนวปฏิบัติที่ดี
- กระตุ้นการมีส่วนร่วมในการสร้างนวัตกรรมในบุคลากรทุกระดับ ทั้งผู้บริหารในการค้นหาโอกาสสร้างนวัตกรรม และการสร้างสภาพแวดล้อมที่เกื้อหนุนการสร้างนวัตกรรม ทั้งระบบนิเวศน์นวัตกรรมและการจัดการนวัตกรรมเชิงรุก การสนับสนุนและช่วยประสานความร่วมมือภายในคณะฯ และกับหน่วยงานภายนอก รวมถึงการกระตุ้นให้อาจารย์และนักวิจัยพัฒนางานนวัตกรรม ผ่านการประชาสัมพันธ์ ฝึกอบรมสร้างแนวคิดและรวมกลุ่ม forum แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในผู้ที่มีความสนใจ
5 ทักษะสำคัญที่ ‘นวัตกร’ ต้องมีในยุคนี้
1) ความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา
มีความคิดนอกกรอบ มองเห็นโอกาสในการสร้างนวัตกรรมจากปัญหาที่พบ และคิดค้นวิธีแก้ไขอย่างสร้างสรรค์
2) ความกล้าเสี่ยงและความยืดหยุ่น
กล้าที่จะทดลองแนวคิดใหม่ ๆ และปรับตัวได้เมื่อเผชิญกับความ ท้าทาย
3) ความอยากรู้อยากเห็นและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อก้าวทันเทคโนโลยีและแนวโน้มทางการแพทย์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
4) ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ทั้งการสื่อสารและการทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ
5) มีจริยธรรมและความรับผิดชอบ
ตระหนักถึงผลกระทบของนวัตกรรมต่อผู้ป่วยและสังคม โดยยึดมั่นในจริยธรรมทางการแพทย์ และความรับผิดชอบต่อสังคม
✨สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความมุ่งมั่น ที่จะต้องทำให้สำเร็จให้ได้ โดยไม่เลิก และไม่ย่อท้อ
——————————–
📌 พบกับสุดยอดงานสัมมนาแห่งปีที่รวมองค์ความรู้การบริหารจัดการองค์กรชั้นนำในไทยและต่างประเทศไว้ที่เดียว ในงาน Thailand Quality Award Winner Conference & International Quality Innovation Award Ceremony 2024 ร่วมเปิดมุมมองใหม่ในการพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศพร้อมกัน คลิก